Gánh hàng rong - Nét đẹp văn hóa trăm năm Hà Nội

- Tin tức
Gánh hàng rong - Nét đẹp văn hóa trăm năm Hà Nội

Trong muôn vàn sắc màu phố phường Hà Nội, có lẽ vẻ đẹp dung dị, gần gũi và để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng người nhất là muôn vẻ những gánh hàng rong. Trải qua hàng trăm năm với sự biến đổi sâu sắc của thời đại, thế nhưng, nét đẹp văn hóa ấy vẫn còn tồn tại nguyên sơ, mộc mạc như thưở ban đầu.

Muôn vẻ gánh hàng rong ở Hà Nội

Chẳng ai biết chính xác những gánh hàng rong ở Hà Nội có tự bao giờ. Người ta chỉ biết rằng, khi những bức ảnh đầu tiên về những gánh hàng rong được lưu lại bởi công nghệ chụp ảnh đen trắng, ấy cũng là lúc Hà Thành bước sang đầu thế kỷ XIX với nhiều biến động về cả chính trị - văn hóa - xã hội. Gắn liền với gánh hàng rong, thường là hình ảnh người phụ nữ nghèo tần tảo, với đôi vai gầy liêu xiêu trong những chiều nắng đổ hay cả những sớm lăn tăn mưa phùn. Dù trời đẹp hay bão giông, người ta vẫn sẽ thấy gánh hàng rong ở góc phố quen, chờ đợi.

Những gánh hàng rong luôn hiện hữu trên phố bất kể nắng mưa

Gánh hàng rong có thể là đôi thúng được người phụ nữ đặt lên chiếc quang gánh, vất vả gánh qua từng con hẻm nhỏ. Hoặc cũng có thể là chiếc thúng được chằng lên yên xe đạp, được các cô, các bà chở qua khắp mọi nẻo đường.

Những người phụ nữ tần tảo gánh nặng trên vai

Gánh hàng rong mang đến cho những người qua đường mọi thức quà như một giỏ hoa, một lẵng quả tươi, một nồi chè ngon, hay bất kỳ một món quà quê dân dã. Mùa nào, thức nấy. Người ta thường thấy rõ nhất mỗi độ giao mùa Hà Nội trên những gánh hàng rong. Vào hạ là thời điểm thấp thoáng sắc hồng của những đóa sen thơm ngát, sang thu là lúc những gánh hàng hoa được nhuộm vàng bởi ngàn cúc xinh tươi, đông đến là khi ta thấy trên phố phường tràn ngập sắc trắng tinh khôi của cúc họa mi e ấp.

Những gánh hàng rong vào đông ngập tràn sắc trắng tinh khôi của cúc họa mi e ấp

Những gánh hàng rong tô điểm thêm bao sắc màu tươi đẹp cho mảnh đất đầy thân thương, để lại bao ấn tượng khó quên trong lòng những người yêu Hà Nội!


Nhận xét đánh giá (có 1 bình luận và đánh giá)
Nhấn vào đây để đánh giá
Món dã chọn

Thực đơn bạn đã chọn

Không có món nào được chọn

2,000 M2

Không gian rộng đậm chất Hà Nội xưa

50+

Thực đơn phong phú và đa dạng

6.821.689+

Lượt khách đến thưởng thức
x
Thông tin khách hàng
(Vui lòng đặt bàn trước giờ dùng bữa ít nhất 1 tiếng, để đặt bàn nhanh nhất xin liên hệ Hotline CSKH 0941068899)
Hỗ trợ trực tuyến
0.03079 sec| 2027.797 kb