5 thói quen ăn uống gây hại nhất cho sức khỏe bạn nên biết

- Tin tức
5 thói quen ăn uống gây hại nhất cho sức khỏe bạn nên biết

Mỗi người đều có những thói quen ăn uống của riêng mình, nhưng không phải thói quen nào cũng tốt. Hãy cùng Bò Tơ Quán Mộc tìm hiểu 5 thói quen ăn uống gây hại nhất cho sức khỏe để có những bữa ăn healthy hơn nhé!

1. Thói quen ăn không đúng bữa, đúng giờ

Do bận rộn với công việc cũng như nhiều vấn đề trong cuộc sống nên nhiều người có thói quen ăn không đúng bữa, đúng giờ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta mắc các bệnh lý về hệ tiêu hóa, như rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, viêm loét dạ dày,...

Ăn không đúng bữa, không đúng giờ giấc có thể gây nhiều bệnh lý nghiêm trọng về dạ dày

Mỗi ngày, hãy ăn đủ 3 bữa sáng, trưa và tối vào một thời gian biểu nhất định để các cơ quan tiêu hóa hoạt động bình thường. Các chuyên gia khoa học khuyến cáo nên ăn sáng trước 7h, ăn trưa trước 13h và ăn tối trước 19h để giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn hiệu quả.

2. Thói quen ăn vội/ăn quá nhanh

Những giờ nghỉ trưa ngắn ngủi nơi công sở khiến nhiều người luôn tập trung ăn thật nhanh để còn dành thời gian tranh thủ nghỉ trưa trước khi lại bắt đầu giờ làm việc buổi chiều căng thẳng. Tuy nhiên, thói quen ăn vội/ăn nhanh này khiến thức ăn không được xử lý kỹ, dễ gây hại tới niêm mạc dạ dày, ép dạ dày phải co bóp mạnh hơn để tiêu hóa thức ăn nên lâu dần sẽ gây ra triệu chứng đau dạ dày.

Ăn quá nhanh là một trong những tác nhân gây bệnh đau dạ dày

Nếu bạn đang có thói quen xấu này, hãy từ bỏ bằng cách tập ăn chậm, nhai kỹ để giúp việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. 

3. Thói quen bỏ bữa sáng

Thức khuya, dậy muộn dẫn tới bỏ bữa sáng là một thói quen của rất nhiều người trẻ hiện nay. Thật không may, thói quen này lại ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. 

Sau một đêm dài, cơ thể sẽ thiếu năng lượng trầm trọng, nếu chúng ta bỏ bữa sáng không chỉ gây mệt mỏi, khó tập trung vào học tập cũng như công việc, mà còn có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư. Theo các chuyên gia, bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong một ngày, có vai trò giúp cân bằng lượng đường trong máu và cung cấp thêm năng lượng để hoạt động trong cả ngày. Vì vậy, dù có bận rộn thế nào, bạn cũng đừng quên chuẩn bị cho mình một bữa sáng đầy đủ nhé.

Bỏ bữa sáng không chỉ gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến công việc mà còn tăng khả năng mắc bệnh ung thư

4. Thói quen vừa ăn vừa uống nước

Nhiều người thích vừa ăn vừa uống nước vì cảm giác dễ chịu hơn và nghĩ rằng làm như vậy sẽ dễ tiêu hóa hơn, đây là một hiểu lầm cực kỳ nghiêm trọng. Việc vừa ăn vừa uống nước sẽ khiến pha loãng hoặc làm trôi đi các dịch vị vốn được tiết ra để tiêu hóa thức ăn, làm giảm hoạt động của hệ thống này.

Vừa ăn vừa uống nước gây cản trở năng suất làm việc của hệ tiêu hóa

Chuyên gia tư vấn sức khỏe Shonali Sabherwal (Ấn Độ) đã cảnh báo thói quen uống nước trong bữa ăn gây cản trở năng suất làm việc của ruột, làm cho lượng insulin tăng mạnh, gây tích tụ mỡ trong cơ thể. Chuyên gia này còn cho biết thêm, thói quen ăn uống này có thể khiến tăng khả năng bị chướng bụng, đầy hơi, táo bón. Việc ăn cơm chan canh cũng có tác hại tương tự như vậy. 

5. Thói quen uống trà sau khi ăn

Thói quen uống trà sau khi ăn ở Việt Nam đã có từ lâu đời. Người ta thường quan niệm uống trà sau bữa ăn sẽ có tác dụng làm sạch miệng, khử mùi hôi. Tuy nhiên, đây là một thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe. Theo Tạp chí Nghiên cứu Sức khỏe Quốc tế Health Sina, trong lá trà có chứa lượng lớn acid tannic. Nếu chúng ta uống trà sau khi ăn sẽ khiến khối protein vừa ăn vào chưa được tiêu hóa, hình thành chất kết tủa, ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Uống trà sau khi ăn sẽ khiến thức ăn kết tủa, khó tiêu hóa

Những thói quen ăn uống tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể khiến chúng ta tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm. Hãy từ bỏ ngay những thói quen xấu này để có một sức khỏe vàng bạn nhé!


Nhấn vào đây để đánh giá
Món dã chọn

Thực đơn bạn đã chọn

Không có món nào được chọn

2,000 M2

Không gian rộng đậm chất Hà Nội xưa

50+

Thực đơn phong phú và đa dạng

6.821.689+

Lượt khách đến thưởng thức
x
Thông tin khách hàng
(Vui lòng đặt bàn trước giờ dùng bữa ít nhất 1 tiếng, để đặt bàn nhanh nhất xin liên hệ Hotline CSKH 0941068899)
Hỗ trợ trực tuyến
0.03040 sec| 2030.813 kb