Khám phá những điều thú vị về đám cưới thời bao cấp

- Tin tức
Khám phá những điều thú vị về đám cưới thời bao cấp

Bạn đã bao giờ tò mò đám cưới thời ông bà, cha mẹ đã diễn ra như thế nào? Hãy cùng Bò Tơ Quán Mộc khám phá những điều thú vị về đám cưới thời bao cấp trong bài viết này nhé!

Dù truyền thống cưới hỏi ở Việt Nam với những thủ tục bất di bất dịch đã có từ lâu đời, nhưng ở mỗi thời kỳ, đám cưới cũng được tổ chức theo một phong cách riêng phù hợp với văn hóa - xã hội của thời kỳ đó. Cách đây nửa thế kỷ, đám cưới khi ấy (hay còn gọi là đám cưới thời bao cấp) cũng có những điểm thú vị khác biệt so với bây giờ.

Đám cưới thời bao cấp khác gì so với bây giờ?

1. Ở đám cưới thời bao cấp, chú rể cũng được trang điểm kỹ lưỡng chẳng khác gì cô dâu

Vào thời bao cấp, khi chưa có công nghệ photoshop hiện đại như bây giờ, để lên ảnh đẹp và tươi tắn hơn, các chú rể thường được dặm phấn, son kỹ càng như cô dâu của mình. Còn bây giờ, khi chụp ảnh cưới, các chú rể thường để mặt mộc và rất ngại chuyện phấn son vì cho rằng, chỉ có phụ nữ mới cần trang điểm son phấn. Mọi việc chú rể cần làm khi chụp ảnh cưới ngày nay là tạo dáng tóc sao cho đẹp nhất, còn việc chỉnh ảnh hậu kỳ đã có photo editor lo rồi.

Thời bao cấp, các chú rể luôn được trang điểm để ăn ảnh hơn khi chụp

2. Đón dâu thời bao cấp

Câu chuyện đón dâu thời nay thường không có gì đặc biệt bởi hầu hết các gia đình tổ chức đám cưới đều đón dâu bằng dịch vụ xe ô tô đưa đón ngày cưới. Đối với các gia đình giàu có, có ô tô riêng thì không cần phải thuê mà có thể sử dụng luôn xe của nhà mình.

Còn vào thời bao cấp, nhà nào giàu lắm mới có con xe Cup để đón dâu, còn lại hầu hết đều đón dâu bằng xe đạp, thậm chí ở quê nếu lấy vợ gần thì các chú rể còn đi bộ rước dâu. Hình ảnh chú rể mặc vest đạp xe đón cô dâu về nhà chồng, cô dâu ngồi vắt chéo e thẹn ôm eo chú rể từ đằng sau, chiếc váy đuôi dài đôi khi còn quét lê trên đường làng mang vẻ đẹp thật lãng mạn và tinh khôi.

Thời bao cấp, nhà nào giàu mới có xe Cup để đón dâu

3. Trang trí hôn trường thời bao cấp

Hôn trường thời bao cấp không có ánh đèn, rèm lụa lộng lẫy như bây giờ. Thời ấy, sân khấu tổ chức hôn lễ thường được căng bằng 1 tấm vải (hoặc tấm bạt), với chữ hỉ đỏ, đôi bồ câu và tên cô dâu, chú rể được dán lên bằng giấy màu. Trên bàn cô dâu chú rể, chẳng có hoa hồng rực rỡ mà chỉ là bình hoa được cắm những nhánh lay ơn đỏ thắm, bên cạnh là chiếc đài catsette cổ và những điệu nhạc góp vui.

Hội trường thời bao cấp giản đơn nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa

Buồng cưới của cô dâu chú rể cũng không có nhiều bóng bay hay hoa nến, mà chỉ có chiếc chăn và rèm con công tạo không khí vui vẻ, hạnh phúc cho đôi vợ chồng trẻ.

4. Chuyện mừng cưới thời bao cấp

Ngày nay, người ta thường mừng cưới bằng phong bì tiền mặt hoặc mừng bằng vàng chỉ nếu là anh em thân thiết trong nhà. Thế nhưng vào thời bao cấp gian khó, chẳng có nhiều tiền hay vàng, người ta thường mừng cưới bằng các hiện vật để giúp gia chủ có đầy đủ đồ gia dụng khi xây dựng gia đình mới. 

Luôn có một chiếc bàn trên hôn trường để nhận quà cưới là các vật dụng của khách dự đám cưới

Đi dự tiệc đám cưới, ai nấy cũng cố ý ăn diện hơn nhưng người thì xách theo xoong, nồi, người mang theo rổ rá, người mang phích nước, người mang thau chậu... Hồi ấy, chiếc "phích nước Rạng Đông" là vật dụng thường được mua để mừng cưới nhất. Mỗi khi nhà ai vừa có đám vui, sau đó liền có rất nhiều phích nước để tha hồ dùng. 

5. Văn nghệ trong đám cưới thời bao cấp

Nếu như ngày nay, hầu như đám cưới nào khi tổ chức cũng có MC, đàn hát, ca sĩ chuyên nghiệp được thuê tới biểu diễn thì ở thời bao cấp, văn nghệ luôn là thứ "nhà trồng được". MC có thể là một người bạn của cô dâu, chú rể. Bất cứ khách dự tiệc đám cưới nào cũng có thể trở thành nghệ sĩ góp vui trên sân khấu bằng những bài nhạc đỏ, những câu hát quan họ, dân ca,...

Đám cưới thời bao cấp đơn sơ nhưng vẫn đầy ắp niềm vui, tiếng cười

Những năm 80, khi ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài đến Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, trào lưu nhảy những điệu disco trong đám cưới bắt đầu rộ lên càng làm cho không khí đám cưới khi ấy trở nên vui nhộn.

Dù hết sức bình dị và có những khốn khó, nhưng đám cưới thời bao cấp vẫn rất náo nhiệt và vui vẻ bởi sự chúc phúc chân thành của bà con xóm làng và bạn bè thân hữu.

Với không gian mang đậm phong cách phố xưa thập niên 80, Bò Tơ Quán Mộc luôn vui lòng chào đón những quý khách muốn ghé quán để trải nghiệm đám cưới thời bao cấp!


Nhấn vào đây để đánh giá
Món dã chọn

Thực đơn bạn đã chọn

Không có món nào được chọn

2,000 M2

Không gian rộng đậm chất Hà Nội xưa

50+

Thực đơn phong phú và đa dạng

6.821.689+

Lượt khách đến thưởng thức
x
Thông tin khách hàng
(Vui lòng đặt bàn trước giờ dùng bữa ít nhất 1 tiếng, để đặt bàn nhanh nhất xin liên hệ Hotline CSKH 0941068899)
Hỗ trợ trực tuyến
0.03760 sec| 2038.703 kb