Những niềm vui Trung thu xưa giờ chỉ còn trong ký ức

- Tin tức
Những niềm vui Trung thu xưa giờ chỉ còn trong ký ức

Có lẽ trong tâm hồn mỗi người, ai cũng có những ký ức về Trung thu xưa thật đẹp cho riêng mình để mỗi năm khi đến Rằm tháng Tám, chúng ta lại miên man nhớ về và hồi tưởng. Thời thơ ấu, tôi cũng có những niềm vui Trung thu ngọt ngào...

Trung thu của tôi cũng giống như Trung thu của bao đứa trẻ nông thôn khác, không rực rỡ xa hoa những món đồ chơi lung linh, đắt tiền mà mộc mạc, giản dị nhưng đầy ắp tiếng cười. Không có điều kiện để mua những chiếc đèn ông sao lấp lánh ngoài tiệm, lũ trẻ trong xóm tôi rủ nhau tự làm đèn trung thu bằng nan tre, hồ dán và giấy màu. Vì thế mà chiếc đèn trung thu của mỗi đứa có kích thước to, nhỏ khác nhau, đứa nào khéo tay thì có chiếc đèn cân đối và đẹp mắt, đứa kém khéo léo một chút thì sẽ có chiếc đèn hơi méo mó, xộc xệch. Ấy vậy mà khi thắp nến, chúng đều rực rỡ, tỏa sáng như nhau trong đêm hội trăng rằm.

Chiếc đèn ông sao tự chế là niềm vui trong ký ức tuổi thơ của những đứa trẻ lớn lên ở làng quê

Cũng có khi chẳng đủ tiền mua giấy màu, chúng tôi lại nhặt nhạnh những vỏ lon bia cũ đem về làm thành chiếc đèn lồng nhỏ xinh. Dù nhỏ bé vậy thôi nhưng chiếc đèn đặc biệt ấy lại không hề tầm thường chút nào, cầm đèn ông sao thì rất hay bị tắt do gió thổi, nhưng cầm đèn lồng lon bia thì chẳng lo gió lùa vì chiếc đèn che gió rất tốt.

Đèn lồng làm từ vỏ lon bia dù nhỏ xinh nhưng chẳng hề kém sáng so với đèn ông sao 5 cánh

Khi màn đêm buông xuống, sau khi phá cỗ xong xuôi cùng gia đình, lũ trẻ chúng tôi lại kéo nhau ùa ra đường để rước đèn dưới ánh trăng. Đứa cầm đèn ông sao, đứa cầm đèn kéo quân, đứa cầm đèn lồng làm bằng vỏ lon bia tự chế, đứa đánh trống, đứa múa lân,... cứ thế cả đoàn đi hết một vòng quanh làng, tụ họp ở sân đình cho đến khuya mới về nhà. Đứa nào đứa nấy chân tay mỏi rã rời nhưng vẫn đầy ắp niềm vui.

Những mùa trung thu rủng rỉnh vì được bà hay mẹ cho tiền, tôi và đám bạn chỉ thích chạy ra mua một chú tò he thật đẹp để khoe nhau. Thứ đồ chơi bé tí làm bằng bột màu xanh, vàng, đỏ với đầy đủ các hình thù khác nhau như hình con rồng, con phượng, hình Tôn Ngộ Không,.. nhưng lại khiến những đứa trẻ hồn nhiên mê tít, ngắm nghía cả ngày chẳng chán chút nào.

Một trong những món đồ chơi huyền thoại của Trung thu là những chú tò he

Tôi vẫn thường cảm thấy may mắn vì ngoài những thứ đồ chơi này ra, tôi còn có thêm một món đồ đặc biệt khác đó chính là "giỏ thị" của bà. Mùa Trung thu ở quê có một loại quả cực thơm ngon là quả thị. Nhớ hồi tôi vẫn còn rất nhỏ, bà đã dạy tôi dùng những sợi dây màu đỏ tết thành chiếc giỏ thị xinh xắn để giắt vào lưng quần cho thơm. Lũ con gái chúng tôi hay đem giỏ thị ra so xem của ai to hơn, đẹp hơn, còn tụi con trai chẳng có ai dạy đan giỏ thị thì ngưỡng mộ, phải mượn chơi cho bằng được.

Chiếc giỏ thị xinh xắn được tết bằng dây đỏ là món đồ các bé gái hay mang theo người vào dịp Trung thu

Trong tất cả những ký ức về Tết Trung thu thì có lẽ, những khoảnh khắc được vui vầy bên gia đình, cùng phá cỗ, cắt bánh trung thu, ngắm chị Hằng và chú Cuội trên cung trăng là ký ức đẹp nhất đối với tôi. Tiếc là theo thời gian, khi dần lớn lên, những ký ức, niềm vui ấy ngày càng chìm sâu vào quá khứ để giờ chỉ còn là hoài niệm...


Nhấn vào đây để đánh giá
Món dã chọn

Thực đơn bạn đã chọn

Không có món nào được chọn

2,000 M2

Không gian rộng đậm chất Hà Nội xưa

50+

Thực đơn phong phú và đa dạng

6.821.689+

Lượt khách đến thưởng thức
x
Thông tin khách hàng
(Vui lòng đặt bàn trước giờ dùng bữa ít nhất 1 tiếng, để đặt bàn nhanh nhất xin liên hệ Hotline CSKH 0941068899)
Hỗ trợ trực tuyến
0.03078 sec| 2030.828 kb